จัดลำดับความสำคัญของงาน

Last updated: 2 ก.ค. 2565  |  492 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จัดลำดับความสำคัญของงาน

เมื่อกการจัดระบบเวลาในชีวิตและการทำงานเป็นเรื่องยาก เพราะปัจจัยมากมายไม่ว่าจะเป็นรถติด ฝนตก งานเยอะ จัดการไม่ทัน วันนี้ Noble Office Furniture ชวนคุณมาลองจัดลำดับความสำคัญของงานผ่านวิธีที่เรียกว่า Eisenhower Box กันค่ะ

 

Eisenhower Box นั้นเป็นการจัดการงานและเวลาตามแบบฉบับของ Dwight D. Eisenhower นักเขียนหนังสือด้านจิตวิทยา ซึ่งแบ่งงานออกเป็น 4 ประเภท นั่นคือ

1.       งานสำคัญและด่วน เป็นงานที่เราต้องทำทันทีและให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เช่น งานที่มีเดธไลน์, งานนัดพบลูกค้า, งานประชุมด่วน

2.       งานสำคัญแต่ไม่ด่วน เป็นงานที่สำคัญแต่ก็เก็บไว้ทีหลังได้ เช่น งานพัฒนาศักยภาพการทำงาน, การเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงาน

3.       งานไม่สำคัญแต่ด่วน เป็นงานที่มอบหมายให้คนอื่นทำแทนได้ เช่น การรับส่งอีเมล์, การติดต่อประสานงาน

4.       งานไม่สำคัญและไม่ด่วน เป็นงานที่ว่างจากงานอื่นแล้วค่อยทำ เพราะไม่ส่งผลกระทบต่องานอื่น ๆ เช่น การเช็ค Social Media

 

โดยการใช้ Eisenhower Box ก็คือการตั้งคำถามกับตัวเองว่า

งานนี้สำคัญหรือไม่? มันจะส่งผลดีหรือผลเสียกับงานแค่ไหน และช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายในอนาคตหรือไม่

งานนี้ด่วนหรือไม่? ต้องทำทันทีเลยหรือเปล่า ให้คนอื่นทำแทนได้ไหม หรือเก็บไว้ทีหลัง

เมื่อได้คำตอบแล้ว เราก็เริ่มตีตารางขึ้นมาโดยการแบ่งงานลงเป็น 4 ช่อง ตามลำดับความสำคัญและความเร่งด่วน

เช่น แผน Project ใหม่ที่จะต้องเสนอในที่ประชุมเดือนหน้า = เป็นงานสำคัญแต่ไม่ด่วน, งานตอบ E-mail = งานด่วนแต่สำคัญ

 

เป็นคุณได้ตาราง Eisenhower Box แล้ว ทีนี้ก็จะช่วยให้คุณสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานได้ดีขึ้นแล้วนะคะ ลองเอาไปปรับใช้กันดูค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้