ประโยชน์ของการร้องไห้

Last updated: 22 ก.พ. 2566  |  947 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของการร้องไห้

การร้องไห้ช่วยลดความเครียด 
เพราะเราเศร้าก็ร้องไห้ มีความสุขก็ร้องไห้ แต่สิ่งหนึ่งคือ การร้องไห้นั้นช่วยบรรเทาความตึงเครียดการร้องไห้นั้นจะกระตุ้นทำให้ร่างกายพลักดันความเครียดหรือการทำงานของร่างกายบางอย่างไปจุดที่สูงและค่อยปล่อยลงมา หลังจากเราเริ่มหยุดร้องไห้ ทำให้เกิดภาวะสมดุล เกิดความสงบอย่างบอกไม่ถูก เป็นหนึ่งในการจำกัดความเครียดที่ดี

การร้องไห้ช่วยเพิ่มการสื่อสาร
หากย้อนไปในวัยเด็ก เคยสงสัยไหมว่าทำไมทารกหรือเด็กที่เล็กมากๆถึงร้องไห้เพื่อเรียกร้องความสนใจ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะนั่นคือการสื่อสารรูปแบบหนึ่งของมนุษย์ น้ำตาของทารกหรือเด็กเล็กนั้นช่วยเพิ่มความสนใจและดึงดูดความช่วยเหลือได้อย่างทันที เราจะรับรู้ได้ทันทีว่าเขากำลังต้องการความช่วยเหลืออะไรสักอย่าง 

น้ำตานั้นดีต่อดวงตา
น้ำตานั้นช่วยให้ดวงตาของเราชุ่มชื่นและมีสุขภาพดี น้ำตาจะคอยป้องกันสิ่งสกปรกหรือควันเข้าตา ช่วยป้องกันไม่เกิดอาการ ตาแห้งอาการดวงตาจะเจ็บ และ ร้ายแรงที่สุดคือสูญเสียการมองเห็น 

การร้องไห้อย่างมีความสุข
ความสุข การหัวเราะ ที่เป็นอารมณ์เชิงบวกนั้นก็สามารถเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้เราร้องไห้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับเซอร์ไพรส์ขอแต่งงาน การเล่นสนุกกับเพื่อน การซาบซึ้งอะไรในบางอย่าง ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และรู้สึกราวกับได้รับการปลดปล่อย



การร้องไห้ไม่ได้หมายความว่าเราอ่อนแอแต่มันคือการปลดปล่อยอารมณ์ออกมา 

แต่..การร้องไห้ที่มากเกินไปก็อาจทำให้เกิดการอักเสบของดวงตาได้เช่นกันนะ  

ถ้าเป็นไปได้เราก็ไม่อยากให้เพื่อนๆต้องเสียใจจนเสียน้ำตากันบ่อยๆ ยิ้มกันเยอะๆนะคะ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้