พนักงานพร้อมหางานใหม่ถ้าเงินเดือนขึ้นน้อยกว่าเงินเฟ้อ

Last updated: 21 ธ.ค. 2565  |  449 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พนักงานพร้อมหางานใหม่ถ้าเงินเดือนขึ้นน้อยกว่าเงินเฟ้อ

ในปี 2022 ถือเป็นปีที่สถานการณ์โลกและเงินเฟ้อส่งผลกระทบกับค่าครองชีพอย่างมาก รวมถึงตลาดแรงงาน โดยผลสำรวจพบว่าในปี 2023 ที่จะถึงนี้ การแย่งชิงคนเก่งในตลาดแรงงานจะมีความดุเดือดมากขึ้น เพราะผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายองค์กรกังวลเรื่องการขาดแคลนพนักงานโดยเฉพาะพนักงานที่มีทักษะพร้อมใช้งาน

โดยกลุ่มธุรกิจที่จะมีการแย่งชิงพนักงานมากที่สุดคือ เทคโนโลยี การตลาด และการขาย

และจากผลสำรวจยังพบว่า 82% ของพนักงานคาดหวังให้เงินเดือนและโบนัสปรับขึ้นตามค่าครองชีพ ขณะที่ 73% ของพนักงานคาดว่าจะมองหางานใหม่ หากเงินเดือนไม่ขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ด้านนายจ้างกว่า 72% ก็ลงความเห็นว่าเงินเฟ้อมีส่วนในการตัดสินใจขึ้นค่าจ้างในปีหน้า

โดยอัตราการขึ้นเงินเดือนในปี 2023 มีดังนี้

-พนักงานทั่วไปขึ้น 2-5%

-พนักงานระดับผู้จัดการขึ้น 6-10%

-พนักงานทั่วไปที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้น 10-15%

-เด็กจบใหม่ หรือพนักงานที่มีศักยภาพโดดเด่นขึ้น 15%

-ผู้ที่ย้ายงานขึ้น 15-30%

ทางผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า บริษัทต่าง ๆ จำเป็นต้องให้ความสำคัญในการรักษาพนักงานเพราะความต้องการคน จะมากกว่าจำนวนคนเสมอ รวมถึงการหาพนักงานก็ใช้งบที่มากกว่า โดยควรดูแลเป้าหมายของพนักงานให้ไปในทิศทางเดียวกันกับองค์กร ให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่า มีแรงจูงใจที่จะอยู่ต่อ ได้รับความท้าทาย

นอกจากนั้นพนักงานยังคำนึงถึงการมีเวลาให้กับครอบครัวหรือเพื่อนฝูงเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจเปลี่ยนงาน และอีก 40% ของพนักงานต้องการเปลี่ยนงานในอีก 3 เดือนข้างหน้าเพราะคำนึงถึงความก้าวหน้าในอาชีพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้