มั่นใจกับมั่นหน้า เส้นบางๆที่เจ้าตัวอาจไม่รู้ แต่เพื่อนร่วมงานรู้ดี

Last updated: 27 ส.ค. 2565  |  227 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มั่นใจกับมั่นหน้า เส้นบางๆที่เจ้าตัวอาจไม่รู้ แต่เพื่อนร่วมงานรู้ดี

การทำงานก็ย่อมต้องเจอคนหลากหลายแบบ แต่จะมีอยู่คนประเภทหนึ่งที่มีความมั่นเต็มตัว แต่ความมั่นนั้น อาจทำให้คนรอบข้างเข้าใจผิด ซึ่งคนรอบข้างก็คงจะไม่กล้าบอกว่าสิ่งที่ทำอยู่ เขาเรียกว่ามั่นใจ หรือ มั่นหน้ากันแน่ ถ้าคนรอบข้างไม่กล้าบอก ก็ต้องลองหันมามองว่าสิ่งที่ทำคืออะไรกันแน่
ก่อนอื่นต้องแยกให้ออกว่า มั่นใจ กับ มั่นหน้า ต่างกันยังไง


มั่นใจ คือการที่เราทำงานหรือตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูล อาจจะเป็นจากประสบการณ์เก่าก็ได้ โดยสามารถบอกได้ว่า อันนี้ถูก อันนี้ผิด โดยมีเหตุและผลรองรับ ซึ่งความมั่นใจจะเป็นตัวช่วยให้คนรอบข้างมีความเชื่อถือในสิ่งที่สื่อสารออกไป ทำให้เกิดการยอมรับหากสิ่งที่เราทำมันประสบความสำเร็จ ความไว้วางใจ ความเชื่อถือที่ทำงานก็มากขึ้นตามเช่นกัน


มั่นหน้า ก็ตรงข้ามกับความมั่นใจคือ เชื่อในสิ่งที่ทำ โดยไม่มีเหตุผลหรือไม่มององค์ประกอบรวมทั้งหมด แล้วแสดงความมั่นให้ทุกคนเห็น ซึ่งบ้างครั้งก็ไปขัดแย้งกับเป้าหมายของงาน โดยที่ทำให้ทุกคนเกิดความรู้สึกตะขิดตะขวงใจ(หรือหมั่นไส้นั้นเอง) นี่ยังไม่รวมถึงความมั่นหน้าที่แสดงออกมาให้เพื่อรร่วมงานร้องยี้ จนกลายเป็นคนแปลกแยกในที่ทำงาน


สุดท้ายแล้ว การปรับตัวให้เข้ากับสังคมในที่ทำงาได้ นอกจากจะสร้างบรรยากาศที่ทำงานให้น่าทำงานมากขึ้น ยังช่วยให้เปิดฟังความคิดดีๆจากเพื่อนร่วมงานได้อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้