การตลาดแบบ Omni Channel Marketing ต้องเริ่มอย่างไร

Last updated: 22 ก.พ. 2565  |  4019 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การตลาดแบบ Omni Channel Marketing ต้องเริ่มอย่างไร

Omni Channel Marketing ถือเป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาดยุคใหม่ที่ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น รวมถึงสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคและมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้อีกด้วย

โดย Omni Channel Marketing เป็นการทำการตลาดที่ผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น หากลูกค้าสนใจแบรนด์เสื้อผ้ายี่ห้อหน่อย และต้องการสั่งซื้อแต่วันนี้ไม่สะดวกไปที่หน้าร้าน และต้องการลองสินค้าก่อนซื้อ ลูกค้าก็สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ให้ไปส่งที่ร้านใกล้บ้าน ในวันที่ลูกค้าสะดวกก็สามารถไปลองและซื้อสินค้าได้เลย 

แล้วหากอยากทำการตลาดแบบ Omni Channel Marketing ต้องเริ่มอย่างไร

1. ต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้า พฤติกรรรมการซื้อ ความชอบ เช่น ชอบสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงปัญหาที่ลูกค้าไม่ชอบ เช่น รอคิวนาน เพื่อเก็บเป็นข้อมูลสำคัญในการวิเคราะห์ทำการตลาดที่ใช่ต่อไป

2. แบ่งกลุ่มเป้าหมายให้ง่ายต่อการทำการตลาด และให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เช่น กลุ่มลูกค้า Gen Z ที่จะมีพฤติกรรมการซื้อและการรับสื่อแตกต่างจาก Gen Y

3. สื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ตรงความต้องการ บนแพลตฟอร์มที่ลูกค้าใช้มากที่สุดในเวลาที่ถูกต้อง เช่น กลุ่มลูกค้าที่ใช้โซเชียลมีเดีย Facebook ในช่วงเวลากลางคืนเป็นหลัก ก็ควรสื่อสารให้ตรงกับพฤติกรรมนี้

4. ควรฝึกฝนให้พนักงานมีความชำนาญ สามารถแนะนำช่องทางการซื้อสินค้า วิธีการชำระเงิน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้