สัญญาณของความอันตรายจากการคิดบวก (Toxic Positivity)

Last updated: 1 ธ.ค. 2564  |  931 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัญญาณของความอันตรายจากการคิดบวก (Toxic Positivity)

แม้ว่าเราต่างทราบกันดีว่าการมองโลกในแง่ดี หรือ การคิดบวก จะช่วยให้ระดับความเครียดลดลง สุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้น ทำให้บ่อยครั้งบนโลกโซเชียลมีเดียเรามักจะเห็น Quote ต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น “Don’t Worry be Happy” , “Positive vibes only!” , “Delete Negativity” แม้ว่าข้อความเหล่านี้จะมีเจตนารมย์ที่ดีในการช่วยกระตุ้นพลังบวกให้แก่ผู้อื่น แต่ในบางครั้งก็อาจทำให้ผู้ที่เกิดอารมณ์ในด้านลบอยู่แล้ว รู้สึกแปลกแยก ไม่เป็นที่ยอมรับได้เข่นกัน

ในความเป็นจริงเราไม่สามารถทำให้ใครมองโลกในแง่บวกได้มากขึ้น หากเขาผู้นั้นจมดิ่งอยู่กับความทุกข์ทรมานเป็นเวลานาน ยิ่งการเดินเข้าไปบอกว่า “มองโลกในแง่ดีหน่อยสิ อย่างน้อย..” สิ่งเหล่านี้คงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้พวกเขาเหล่านั้นให้หายไปในชั่วพริบตา แถมยังกลับทำให้พวกเขาต้องใช้แรงใจและพลังอย่างมากในการโฟกัสไปหาเรื่องดี ๆ ที่ว่า หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “ฝืน” นั่นเอง

เพราะจริง ๆ แล้วสิ่งที่พวกเขาต้องการอาจไม่ใช่คำพูดสร้างแรงบันดาลใจหรือความคิดเชิงบวก แต่ต้องการเพียง ‘ผู้ฟังที่ดี’ ที่พร้อมจะรับฟังอย่างตั้งใจและไม่ตัดสิน เท่านั้นเอง

เรามาดูสัญญาณของ Toxic Positivity กันคร่าว ๆ ดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.พวกเขาเหล่านี้จะเก็บงำความรู้สึกที่แท้จริงเอาไว้

2.มักฝืนแสดงออกว่าไม่เป็นไร และละเลยความรู้สึกที่แท้จริง

3.รู้สึกผิด เวลาเกิดอารมณ์ด้านลบ

4.พยายามใช้ข้อความ Feel Good ต่าง ๆ เพื่อลดอารมณ์ทางด้านลบ

5.จัดการเรื่องแย่ ๆ ด้วยแนวคิด อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

โดยเริ่มต้นเมื่อเห็นสัญญาณความรู้สึกด้านลบที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวเอง คุณควรทำใจให้สบายและทำความเข้าใจกับอารมณ์ที่เกิดขึ้น เพราะการแสดงอารมณ์ด้านลบเป็นเพียงอารมณ์ทั่วไปตามธรรมชาติเท่านั้น คุณสามารถแสดงอารมณ์ทางด้านลบออกมาได้เพื่อให้คนรอบข้างสามารถยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือได้ เช่น ปลอบใจ หรือรับฟัง เป็นต้น

สำหรับกรณีที่เราเจอคนรอบข้างที่กำลังรู้สึกแย่หรือมีอารมณ์ด้านลบ แทนที่จะให้กำลังโดยการบอกให้มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ ลองมาเปลี่ยนเป็นใช้คำพูดเหล่านี้ดูค่ะเช่น ระบายมาได้เลยนะ เราพร้อมที่จะรับฟัง, มีอะไรที่พอให้ช่วยได้บ้างไหม, ผ่านไปไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ฉันรู้ว่ามันยาก แต่คุณเคยผ่านเรื่องยากๆ แบบนี้มาแล้วเช่นกัน เพราะฉะนั้น ฉันจะเชื่อในตัวคุณ


เพราะการซัพพอร์ทคน ๆ หนึ่งก็เหมือนกับการปลูกต้นไม้ เราไม่สามารถทำให้พวกเขาเติบโตได้ด้วยการตะโกนว่า “โตสิ!!” แต่เราสามารถทำให้ต้นไม้เหล่านี้โตได้โดยการค่อย ๆ รดน้ำทุกวัน

 

จริง ๆ การมองโลกในแง่ดีบ้าง ก็ไม่ถือเป็นเรื่องเสียหาย เพียงแค่อย่าไปตั้งแง่รังเกียจอารมณ์ด้านลบที่เกิดขึ้นเท่านั้นเอง เพราะการยอมรับและเข้าใจอารมณ์ของตัวเองถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะนำเราไปสู้การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้นะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้