คุณรู้หรือไม่ว่าCustomer Service และ Customer Support มีหน้าที่ที่แตกต่างกัน

Last updated: 15 พ.ย. 2564  |  25186 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณรู้หรือไม่ว่าCustomer Service และ Customer Support มีหน้าที่ที่แตกต่างกัน

หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินคำว่า Customer Service และ Customer Support ผ่านหูกันมาบ้างใช่ไหมคะ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าทั้งสองชื่อนี้ความจริงแล้วมีบทบาท หน้าที่ที่แตกต่างกันนะ วันนี้ Noble Office Furniture จะพาคุณมาแยกความแตกต่างระหว่าง 2 คำนี้กันค่ะ

เริ่มต้นที่ความหมายของ Customer Service หมายถึง การบริการลูกค้า เป็นการบริการที่ต้องมีการสื่อสารโต้ตอบกับลูกค้าทั้งหมด เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีและยังช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าอีกด้วย เช่น การช่วยเหลือลูกค้าในด้านต่าง ๆ ของแผนกประชาสัมพันธ์ เช่นรับฝากของ, ช่วยให้คำแนะนำเมื่อลูกค้าหาร้านค้าไม่เจอ เป็นต้น

โดยฝ่ายบริการลูกค้าจะมุ่งเน้นไปที่ทักษะด้านการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าในการเลือกใช้สินค้าหรือบริการของบริษัทนั้น ๆ รวมถึงติดตามความสนใจของลูกค้าและส่งต่อข้อมูลไปให้กับทีมเทคนิคต่าง ๆ เมื่อลูกค้าประสบปัญหาเพราะ Customer Service ไม่มีความเชี่ยวชาญเชิงลึกเกี่ยวกับตัวสินค้าหรือบริการนั่นเอง


Customer Support หมายถึง การสนับสนุนลูกค้า เป็นแผนกที่ให้ความช่วยเหลือเมื่อลูกค้าประสบปัญหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของบริษัทนั้น ๆ ซึ่งมุ่งเน้นไปทางด้านการแก้ปัญหา เช่น งานซ่อมต่าง ๆ โดยฝ่ายสนับสนุนลูกค้าจะต้องมีความเชี่ยวชาญในตัวสินค้าและบริการเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีความอดทนและทักษะของการเป็นผู้นำที่จะพาลูกค้าที่กำลังประสบปัญหาไปสู่การแก้ไขจนเสร็จสิ้น

โดยทั้งสองตำแหน่งมีส่วนช่วยให้ลูกค้าเกิดทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญทางการตลาด เพราะเมื่อผู้บริโภคมีทัศนคติที่ดี ก็จะนำไปสู่พฤติกรรมการซื้อและหากเกิดซึ่งความพึงพอใจจากการใช้สินค้าหรือบริการนั้น ๆ ก็จะนำไปสู่พฤติกรรมการซื้อซ้ำและเมื่อมีการใช้สินค้าอย่างต่อเนื่องก็จะกลายเป็น ความภักดีต่อแบรนด์ หรือ Brand Royalty นั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้