สวัสดีวันจันทร์ ทำไมถึงเกลียดวันจันทร์ได้ละ

Last updated: 12 พ.ย. 2564  |  852 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สวัสดีวันจันทร์ ทำไมถึงเกลียดวันจันทร์ได้ละ

เคยรู้สึกไหมว่า พอถึงวันจันทร์ทีไร เรามักจะมีอาการเหนื่อย ไม่สดใส ไม่กระปรี้กระเปร่า

วันนี้ Noble Office Furniture ชวนคุณมาหาสาเหตุโรค ‘เกลียดวันจันทร์’ หรือ Monday Blue พร้อมวิธีแก้ปัญหากันค่ะ

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่มักเกลียดวันจันทร์ เพราะเป็นวันเริ่มต้นการทำงานของสัปดาห์

หลังจากที่ร่างกายและสมองได้หยุดพักผ่อน ทั้งการนอนตื่นสาย การช้อปปิ้ง ทำอาหาร หรือการมีเวลากับครอบครัวและคนที่เรารัก รวมถึงการได้กินอาหารอร่อย ๆ ซึ่งหลายคนมักรู้สึกว่าวันหยุด หรือวันเสาร์ อาทิตย์มักผ่านไปในเวลาอันรวดเร็ว

เมื่อถึงวันจันทร์พวกเขาจึงรู้สึกเหมือนนี่เป็นฝันร้ายที่ต้องตื่นขึ้นมาพบกับความวุ่นวาย ทั้งอากาศร้อน รถติด การเบียดเสียดกันบนรถโดยสาร ความเครียดจากการทำงาน หรือปัญหากับเพื่อนร่วมงาน

แล้วเราจะแก้ปัญหาอาการเกลียดวันจันทร์ได้อย่างไร ?

1.ปล่อยให้ตัวเองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่
นักจิตวิทยาคลินิกและโค้ชการทำงานในซานฟรานซิสโก ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการความเครียดและปัญหาการนอนไม่หลับ Steve Orma กล่าวว่า “การมีความสุขกับวันหยุดสุดสัปดาห์และถามตัวเองว่า คุณอยากทำอะไรจริง ๆ หากคุณได้ปล่อยให้ตัวเองรีชาร์จพลังอย่างเต็มที่ คุณก็สามารถกลับมาทำงานในวันจันทร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” เพราะเมื่อร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่จนรู้สึกหายเหนื่อยแล้ว ก็ย่อมมีพลังที่จะกลับไปสู้วันจันทร์ของคุณอย่างเต็มที่มากขึ้นนั่นเอง

2จัดการงานบ้านให้ไว
การเคลียร์งานบ้านให้เสร็จในวันเสาร์ หรือเช้าวันอาทิตย์ ไม่ว่าจะเป็นการซักผ้า กวาดบ้าน เก็บห้อง จะช่วยให้ช่วงเวลาที่เหลือในบ่ายวันอาทิตย์ของคุณ มีเวลาในการพักผ่อนที่ยาวนานมากขึ้น เพราะการใช้งานหนักในเย็นวันอาทิตย์อาจทำให้คุณเหนื่อยและรู้สึกว่าเวลาพักผ่อนของคุณหมดไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้คุณควรหาเวลาไปทำอย่างอื่นให้มากขึ้นเช่น ปลูกต้นไม้ ออกกำลังกาย ดูหนัง ทานอาหารอร่อย ๆ หรือใช้เวลากับครอบครัวโดยไม่ต้องกังวลกับงานบ้านที่ยังไม่ได้ทำอีกด้วย

3. เข้านอนไวขึ้น
คุณควรให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างน้อย 7-10 ชั่วโมง และควรเข้านอนไวกว่าทุกวันเพื่อให้ร่างกายได้ชาร์จพลังอย่างเต็มที่ ทำให้ตื่นขึ้นมาและรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น รวมถึงเพื่อให้นาฬิกาชีวิตทำงานได้อย่างเป็นระบบอีกด้วย

4.วางแผนสำหรับเข้าวันจันทร์
เตรียมตัวเองง่าย ๆ ด้วยการเตรียมเสื้อผ้า รองเท้า หรือแม้กระทั่งการรีดผ้าเตรียมไว้ตั้งแต่วันอาทิตย์ ดีกว่าการมาเร่งรีบในเช้าวันจันทร์ ทำอาหารง่าย ๆ เช่น ดื่มนม ขนมปัง และวางแผนการเดินทาง เพื่อเผื่อเวลารถติดและสามารถตั้งเวลาปลุกได้อย่างไม่ต้องลังเล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้