ลองสำรวจลูกน้องของคุณกันดีกว่า ว่าเป็นคนพฤติกรรมลักษณะใดบ้าง

Last updated: 13 พ.ค. 2564  |  6126 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลองสำรวจลูกน้องของคุณกันดีกว่า ว่าเป็นคนพฤติกรรมลักษณะใดบ้าง


คุณเคยปวดหัวกับลูกน้องตัวเองไหม ว่าสั่งงานไปมีแต่ผิดพลาดตลอด
ลองสำรวจลูกน้องของคุณกันดีกว่า ว่าเป็นคนพฤติกรรมลักษณะใดบ้าง
.
การใช้คนให้ถูกกับงานเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะงานไหนก็ต้องคัดสรรคนที่เหมาะสมกับงานประเภทนั้นๆ
เพราะจะช่วยให้ผลลัพธ์ที่ได้ตรงตามเป้าหมายยิ่งขึ้น ลองมาสำรวจลูกน้องตัวเองด้วยการวิเคราะห์ผ่านโปรแกรม DISC Model กันดีกว่า
.
DISC Model คือ โมเดลหรือรูปแบบของศาสตร์ทางจิตวิทยาที่นำมาใช้ในการประเมินลักษณะและพฤติกรรมการทำงานในด้านบุคลิกภาพที่ช่วยให้สามารถบ่งบอกได้ว่าคุณเป็นคนประเภทไหนในการทำงาน โดย DISC Model จะทำการแบ่งกลุ่มลักษณะพฤติกรรมออกเป็น 4 แบบ
.
D (Dominance) ลักษณะของกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมแบบดุเดือด ไฟแรง ใจร้อน เรียกว่าสายบู๊เต็มร้อย ถึงไหนถึงกันสั่งปุบทำปับ เรียกว่าเป็นลูกน้องมือดีให้คุณได้แน่นอน แต่ด้วยพฤติกรรมนี้ย่อมอาจไม่เหมาะหากต้องไปทำงานด้านเจรจาอ่อนน้อมกับลูกค้าบางคนหรืองานเอกสารที่ต้องใช้เวลาและทำแบบเดิมๆ
.
I (Influence) เป็นกลุ่มประเภทคุยได้ทั้งวัน ไม่ต้องทักก็จัดให้ อัธยาศัยดีเข้าสังคมได้ตลอดเวลา มีความกระตืนรือร้นต่องานจนคนรอบข้างอาจต้องหันมามอง ที่สำคัญเป็นคนมองโลกแง่บวกมาก หากใครกำลังเครียดแค่เดินไปหาเขาคุณอาจจะลืมเรื่องเครียดไปเลยก็ได้ แต่คิดบวกอย่างเดียวใช่ว่าดี เพราะด้วยการชอบเข้าสังคมทำให้ขาดการเอาใจใส่ ไม่เก็บรายละเอียดของงาน ซึ่งเพราะแบบนี้ข้อมูลสำคัญๆมักตกหล่นได้ง่ายๆ
.
S (Steadiness) ปลอดภัยไว้ก่อน อาจเป็นคำจำกัดความของประเภทนี้ได้ดีที่สุด เพราะด้วยจุดเด่นที่เป็นคนใจเย็นเป็นผู้รับฟังที่ดี และที่สำคัญคือชอบทำงานแบบเดิมๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา ยิ่งทำสิ่งที่เคยทำแล้วจะมีความสุขสุดๆ แต่อย่างที่บอกด้วยความที่ชอบปลอดภัยไว้ก่อนหรือขอทำงานที่เคยทำ ทำให้ประเภทนี้ชอบอยู่เซฟโซนมากกว่าที่จะทำอะไรนอกกรอบ
.
C (Compliance) เป๊ะเวอร์ พวกอะไรต้องสมบูรณ์ที่สุด มีความละเอียดรอบคอบ มีความจริงจังในทุกอย่าง หน้าที่มาก่อนสิ่งอื่นใด มีความเป็นเหตุผลมาก เรียกว่าหากคุณเป็นคนไม่เรียบร้อยอยู่กับเขาแล้วคงยาก เพราะด้วยความเป๊ะนี้เอง เวลาทีมงานต้องการความยืดหยุ่นย่อมเป็นไปไม่ได้เลย
มาถึงจุดนี้แล้วอยู่ที่ว่าคุณจะเลือกใช้งานลูกน้องแบบไหนให้เหมาะกับงาน ซึ่งต้องบอกก่อนว่าแต่ละคนนั้นไม่ใช่มีลักษณะเดียว เพราะหากมองละเอียดทีมของคุณอาจมี 2 ลักษณะอยู่ในคนๆเดียวก็ได้
#DISC #พัฒนา #การทำงาน #จิตวิทยาการทำงาน #พัฒนาทีม #วิเคราะห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้