รู้หรือไม่ โต๊ะทำงานเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย

Last updated: 22 ก.พ. 2566  |  272 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่ โต๊ะทำงานเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย

รู้หรือไม่ โต๊ะทำงานเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย

ถึงแม้บนโต๊ะคอมพิวเตอร์ หรือโต๊ะทำงานของคุณจะดูสะอาดตาแค่ไหน แต่แพทย์ผู้ชำนาญด้านโรคติดเชื้อ มีการวิจัยออกมาแล้วว่า บนโต๊ะทำงานทั่วไปจะมีแบคทีเรียกว่า 10 ล้านตัวอาศัยอยู่ โดยเฉพาะบนคีย์บอร์ดอย่างเดียวก็มีมากกว่า 7,500 ตัวแล้ว ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ของสิ่งสกปรก และเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้ ก็ล้วนมาจากสิ่งของบนโต๊ะที่เอามาวางทั้งสิ้น
จากงานวิจัยพบว่า โต๊ะทำงานส่วนใหญ่สกปรกกว่าฝารองนั่งชักโครกถึง 400 เท่า

บนโต๊ะทำงานนั้นมีแบคทีเรียที่มากับสิ่งของอีกด้วย ประกอบกับพฤติกรรมของคนทำงานถึง 1 ใน 5 มักจะรับประทานอาหารบนโต๊ะโดยที่ไม่ได้ทำความสะอาดก่อน จึงทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี
ยิ่งไปกว่านั้นถึงแม้ว่าเพิ่งทำความสะอาดไปแต่เจ้าแบคทีเรียและเชื้อโรคก็จะกลับมาได้ภายในไม่กี่วันอีกด้วย ดังนั้นการทำความสะอาดโต๊ะอย่างสม่ำเสมอจึงสำคัญมากโดยทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
เริ่มด้วยการปัดฝุ่นและเช็ดโต๊ะด้วยผ้าแห้ง
จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดหรือน้ำยาทำความสะอาดเช็ดซ้ำอีกครั้งและรอให้แห้ง จึงค่อยเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ให้เข้าที่เหมือนเดิม

ก่อนที่จะเริ่มทำงานในแต่ละวัน ควรใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่บริเวณโต๊ะ คีย์บอร์ด เมาส์ หรือจุดที่ต้องมีการสัมผัสบ่อย ๆ เช่น ลูกบิดประตู ตู้กดน้ำ เป็นต้น
รู้แล้วรีบลุกไปหยิบอุปกรณ์ มาจัดการเหล่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโควิด 19 บนโต๊ะกันเลยดีกว่า
เพราะถึงแม้ว่าใจเราจะสะอาด แต่เชื้อโรคก็ไม่ไปไหนนะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้