ทำไมเราดื่มกาแฟก่อนเริ่มทำงานในตอนเช้า

Last updated: 18 มิ.ย. 2565  |  1172 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมเราดื่มกาแฟก่อนเริ่มทำงานในตอนเช้า

คุณเคยรู้สึกไหม... ทำไมเราดื่มกาแฟก่อนเริ่มทำงานในตอนเช้าหนึ่งแก้วก็แล้ว ตอนก่อนเที่ยงอีกแก้วก็แล้ว
ทำไมเรายังรู้สึกง่วงนอน ทั้ง ๆ ที่กาแฟมีคาเฟอีน ที่เป็นส่วนประกอบของสารอัลคาลอยด์ที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางและเมตาบอลิซึ่ม
ที่ช่วยเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย เพื่อลดอาการง่วง เหนื่อยล้า ช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่ทำไมในความเป็นจริงยิ่งเราดื่มกาแฟมากเท่าไหร่ ยิ่งกลับรู้สึกเหนื่อยล้ามากกว่าเดิมเสียอีก และคุณรู้หรือไม่ว่า การได้รับคาเฟอีนมากเกินขนาดก็นำมาซึ่งผลเสียต่าง ๆ มากมายด้วย เช่น ใจสั่น ความดันขึ้น และแผลในกระเพาะอาหาร และเราจะดื่มกาแฟอย่างไร ให้หายง่วงกันดีละ? วันนี้ Noble Office Furniture ขอเสนอเคล็ดลับการดื่มกาแฟอย่างไรให้ได้ผล หรือที่เรียกว่า “Coffee Nap” มาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

Coffee Nap คือการดื่มกาแฟ แล้วก็งีบหลับไป ใช่แล้ว ฟังไม่ผิดหรอก เพียงแค่คุณดื่มกาแฟแล้วไปนอนซะ

ตามปกติแล้วคาเฟอีนในกาแฟจะเริ่มออกฤทธิ์หลังจากคุณดื่มไปได้ประมาณ 20-30 นาที จากนั้นคาเฟอีนจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดเข้าไปต่อสู้กับสารเคมีที่เรียกว่า อะดีโนซีน (Adenosine) เพื่อยับยั้งไม่ให้เจ้าสารตัวนี้ผ่านเข้าสู่สมองได้สำเร็จ คุณจึงมีความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าหลังจากการดื่มกาแฟ

แต่อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดสารอะดีโนซีนลงได้ก็คือการนอนหลับ ดังนั้น เมื่อคุณดื่มกาแฟที่มีคาเฟอีนลงไป แล้วงีบหลับในระยะเวลาสั้น ๆ ก็จะช่วยลดปริมาณของสารอะดีโนซีนให้ลดลง ทำให้ผลของคาเฟอีนนั้นออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น ช่วยให้คาเฟอีนไม่ต้องต่อสู้กับสารอะดีโนซีนจำนวนมาก เมื่อคุณตื่นขึ้นมาก็จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น พร้อมสำหรับลุยงานต่อ แต่หากคุณดื่มแต่กาแฟเพียงอย่างเดียว คาเฟอีนจะต้องต่อสู้กับสารอะดีโนซีนเป็นปริมาณมาก ซึ่งใช้เวลานาน ทำให้คุณยิ่งง่วง!

ซึ่งการงีบหลับควรไม่เกิน 15-20 นาที เพราะถ้าเกินกว่านั้นจะเป็นการเข้าสู่การหลับอีกระดับหนึ่ง ที่จะทำให้ร่างกายตื่นมางัวเงียเหมือนคนนอนไม่เต็มที่ ในระยะเวลา 20 นาทีนั้นเพียงพอที่จะให้ร่างกายดูดซึมคาเฟอีนในกาแฟแล้ว ที่สำคัญควรเลือกดื่มกาแฟที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล วิปครีม ไซรัป เช่น เอสเปรสโซ่ อเมริกาโน่ เพราะน้ำตาลเป็นตัวการทำให้ร่างกายหลั่งสารที่ชื่อว่า เซโรโทนิน (Serotonin) ออกมาซึ่งเจ้าสารตัวนี้จะมีส่วนทำให้เรารู้สึกง่วง รวมถึงไปกระตุ้นอะดีโนซีนให้หลั่งออกมาเยอะยิ่งขึ้นอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม การพักผ่อนให้เพียงพอ และดูแลสุขภาพตัวเองอย่างสม่ำเสมอก็เป็นยิ่งที่สำคัญนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้