ซีกานิค เอฟเฟกต์ อาการยึดติดกับงานจนเสียเวลาชีวิต

Last updated: 11 พ.ย. 2564  |  434 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซีกานิค เอฟเฟกต์ อาการยึดติดกับงานจนเสียเวลาชีวิต


กลับบ้านยังคาใจ นอนยังไงก็ไม่หลับ อยากเปิดคอมที่บ้านใจจะขาด
ถ้าคุณเป็นแบบนี้ แสดงว่าคุณเกิดสภาวะนี้แล้ว

"ซีกานิค เอฟเฟกต์" (Zeigarnik Effect) คือสภาวะที่เกิดขึ้นจากการทำอะไรแล้วยังค้างคาต่อแรงจูงใจหรือเรียกง่ายง่ายว่า อะไรที่ทำยังไม่เสร็จแล้วจะรู้สึกไม่สบายใจ หงุดหงิด
เกิดความกังวลตลอดเวลา เหตุเกิดจากเพราะสมองของเรามีภาวะจดจ่อกับแรงกระตุ้นหรือจูงใจต่อสิ่งนั้นฝั่งลงในจิตใต้สำนึก ที่บ่งบอกให้เรารู้สึกว่ามันสำคัญหรือต้องจัดการมันให้จบ
.
อาการนี้นับรวมเหตุการณ์อื่นๆที่นอกเหนือจากงานค้างคาของงานประจำเท่านั้นนะ ยกตัวอย่างง่ายๆเลย เห็นของที่ลดราคาแล้วไม่ได้ซื้อ จนรู้สึกว่ายังไงก็ต้องซื้อให้ได้ ไม่งั้นจะหงุดหงิดมาก
การเล่นเกมหรือดูซีรีย์หนังที่เรากำลังอินอยู่ แม้ว่าร่างกายจะอ่อนล้าแค่ไหนก็ตามแต่เราก็ไม่ยอมนอนจนกว่าจะจบหรือหลับคาจอกันไปข้าง
.
ซึ่งอาการเหล่านี้อาจดูไม่กระทบกับชีวิตประจำวันหรืองานที่ทำเท่าไร แต่หากลองมองถึงอารมณ์ที่กวนใจแล้วย่อมส่งผลถึงการทำงานของเราอย่างแน่นอน
ดังนั้น เราควรจัดการกับสิ่งที่ค้างคาให้ได้ "อะๆๆ ไม่ใช่ตอบว่าของมันต้องมี หรือดูให้จบนะ "
แต่เป็นการลำดับความสำคัญของชีวิตว่าสิ่งใดที่ทำก่อน ทำหลัง เพื่อเราจะได้จัดการงานหรือวางแผนชีวิตให้ลงตัวมากขึ้น เพื่อให้เราสามารถจดจ่อกับสิ่งสำคัญได้อย่างเป็นระเบียบและมีวินัย

สรุป..รู้เหละว่าการจัดการอารมณ์แบบนี้ทำยาก แต่ค่อยๆปรับและหักห้ามใจตัวเอง อาการเหล่านี้จะดีขึ้นเอง สู้ๆ






เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้